2.6.16

เตรียมตัวก่อนเดินทาง

BY Somchatchai No comments

เช็คสภาพอากาศ เมืองที่ไป โกลกาตา Kolkata บ้างก็เรียก กัลกัตต้า , พุทธคยา , ราชคฤห์ , พาราณสี , กุสินารา , สาวัตถี , ลุมพินี (เนปาล)

สภาพอากาศ ช่วงเดือน ก.พ. ไม่ร้อนมาก มีเย็นๆบ้างเล็กน้อย จะหนาวขึ้นมาหน่อยก็ที่ ลุมพินี ประเทศเนปาล

เสื้อผ้าเครื่องกันหนาว ไม่ต้องหนามาก เอาพกสะดวก ถ้าจะหนาวก็หนาวในรถ เวลาเดินทางระหว่างเมือง นั่งรถนานๆ แอร์รถจะหนาว แล้วแอร์มาจากข้างบน ควรมีหมวกไหมพรม ไปด้วย กันไม่ให้แอร์โดนหัว ..แล้วก็กรณี ต้องการซื้อของฝาก ควรเตรียมที่ว่างในกระเป๋าด้วย (น้ำหนักกระเป๋าขึ้นเครื่องไม่เกิน 15 กิโลกรัม ถ้าเกินจะมีค่าธรรมเนียมน้ำหนักเกิน)

เสื้อผ้าควรเตรียมไปให้พอดีกับวันที่ไป เพราะไม่มีที่ซักที่ตาก ถ้าไม่เอาไปมาก ก็เตรียมชุดที่ใส่ซ้ำได้สบาย

เครื่องไหว้สักการะ ที่นิยมนำไปคือ น้ำอบ กับแผ่นทองคำเปลว นำไปจากประเทศไทยเลย

ปลั๊กแปลงขาอินเดีย เดินทางหลายวัน หลายที่พัก บางที่พัก ไม่มีปลั๊กแปลงเสียบใช้ไฟ แบบของไทยนะครับ ถ้าไม่มี ก็จะเป็นแบบของอินเดีย  เราก็จะชาร์จ อุปกรณ์ต่างๆไม่ได้ โดยเฉพาะ มือถือ กล้องถ่ายรูป ควรเตรียม ปลั๊กแปลงขาอินเดียไปด้วย

แลกเงินรูปี ไปด้วยก็ดีครับ เผื่อเอาไปใช้ทำบุญ ซื้อของ ซื้อของฝาก จะได้เรทถูกกว่าแลกที่นู้น
อย่างเช่นในภาพ ได้เรท 0.547 แต่แลกที่นู้น ไกด์ชาวฮินดูที่นู้นมีให้แลกครับ แต่ได้เป็นเรท 0.60 แลกที่นู้น แลกกับไกด์ บางทีก็ได้เป็นแบ็งค์ 10 รูปี เป็นบึก คือบ่อยครั้งที่คนไทย นิยม แจกเงินขอทานครับ ทีละ 10 รูปี แต่ถ้าจะใช้เงินไทย ซื้อของ ทำบุญ แจกทาน ก็ได้นะครับ ที่นู้นเค้าก็รับเงินไทยครับ เพราะคนไทยไปบ่อย

เรื่อง internet ให้ทัวร์หาให้นะครับ จะมีซิม จำกัดปริมาณการใช้งาน เหมาะกับนักท่องเที่ยว ราคา 400 บาทครับ ใช้ได้ตลอดทริปครับ

ทิชชู่เปียก เห็นคนที่ไปอินเดียนิยมพกไป ก็เป็นลักษณะคล้ายผ้าเย็นเช็ดหน้า นี่แหละครับ ผ้าขาวบางเปียกมีกลิ่นหอม เอาไว้เช็ดหน้าก็ได้ ไว้เข้าห้องน้ำ ก็ได้ แล้วแต่จะใช้ เตรียมไปด้วยก็ดีครับ หาซื้อได้สะดวก ตามห้าง แถวๆผ้าอ้อมเด็กครับ  ..อินเดีย เมืองที่ไป ฝุ่นเยอะครับ เค้าอยู่กับธรรมชาติ

อย่าลืม กล้องถ่ายรูป และ เมมโมรีการ์ด เนื่องจากเดินทางหลายวัน เตรียมไปเยอะๆเลยครับ