21.6.16

20 ก.พ. 59 ตโปทาราม หรือตโปธาร สถานที่อาบน้ำพุร้อน ชำระบาป ตามความเชื่อของ พราหมณ์-ฮินดู

BY Somchatchai IN , No comments

ตโปทาราม ราชคฤห์ อินเดีย สถานที่อาบน้ำพุร้อน ชำระบาป ตามความเชื่อของ พราหมณ์-ฮินดู อาบน้ำแบ่งตามวรรณะ

 ทางเข้าตโปทาราม
 ผมมัวแต่หลงทาง คณะท่านเดินกลับจาก ตโปทาราม ออกมาแล้ว ..ไกด์ชาวฮินดูพาผม มาถ่ายรูป ผมมาแบบรีบๆ กลัวทำท่านอื่นเสียเวลาไปด้วย

 กางเกงขาวที่นั่งอยู่ เห็นผมเป็นคนไทยรีบเข้ามาหา พาลงไปที่อาบน้ำ แล้วไปรองน้ำมาให้ พาสวดมนต์สั้นๆ(สวดแบบพุทธ) เสร็จแล้วขอตังค์ ผมไม่มีเงินเศษเลย ทำงัยดี ไกด์ฮินดูเดินตามผมมาถึงพอดี เพราะผมรีบเดินเร็วๆมาเก็บภาพก่อน ..จากนั้นไกด์ชาวฮินดูก็มาพูดกับคนกางเกงขาว พูดอะไรผมไม่รู้ คงทำนองว่าอย่ามากวนผม แล้วก็พาผมขึ้นมาถ่ายรูปด้านบน เห็นภาพรวม



ภาพมุมบน เห็นภาพรวม (จุดอาบน้ำมีอีกหลายจุดใน ตโปทารามนี้)



 
ไม่รู้คืออะไรนะครับ สถานที่อยู่ติดกัน

 เจ้าแม่กาลี ศาลอยู่ตรงทางเข้า-ออก ตโปทาราม

เสื้อขาว ไกด์ชาวฮินดู

ความสำคัญของการมาดู ตโปธาร หรือตโปทาราม นี้ คือ
การได้มาเห็นความเชื่อโบราณตั้งแต่ก่อนกำเนิดพุทธศาสนา เป็นความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ซึ่งยังคงมีความเชื่อเรื่องการอาบน้ำล้างบาป การแบ่งชนชั้นวรรณะ แม้ปัจจุบัน อินเดียจะยกเลิกระบบวรรณะแล้ว และสถานที่แห่งนี้ ธารน้ำพุร้อนนี้ ก็เป็นหลักฐาน บ่อน้ำโบราณ อยู่มาจนถึงปัจจุบัน

0 comments:

Post a Comment