21.6.16

20 ก.พ. 59 วัดเวฬุวันมหาวิหาร วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา

BY Somchatchai IN , No comments

จากเขาคิชฌกูฏ เดินทางมายัง วัดเวฬุวันมหาวิหาร วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา
เดินทางใช้เวลาไม่นานครับ ยังอยู่ในช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.พ. อยู่




  คำว่า เวฬุวัน แปลว่าสวนไผ่ แต่เดิมอารามแห่งนี้เป็นพระราชอุทยานของพระเจ้าพิมพิสาร กษัตริย์แคว้นมคธ ตั้งอยู่นอกเมืองราชคฤห์ เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้วได้เสด็จไปยังเมืองราชคฤห์ พระเจ้าพิมพิสารพร้อมด้วยข้าราชบริพารเข้าไปเฝ้า หลังจากทรงสดับธรรมแล้วทรงเลื่อมใสจึงถวายสวนเวฬุวันเป็นพุทธบูชา ด้วยทรงเห็นว่าเป็นที่สงบร่มรื่น เหมาะสำหรับอยู่บำเพ็ญธรรมของพระสงฆ์ ถือกันต่อมาว่าสถานที่นี้เป็นวัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา เรียกว่า วัดเวฬุวันมหาวิหาร นอกจากนี้วัดนี้ยังเป็นสถานที่พระพุทธเจ้าแสดงโอวาทปาติโมกข์แก่พระสาวกจำนวน 1,250 รูป แล้วส่งไปเป็นพระธรรมทูตประกาศพระศาสนา อันเป็นที่มาของวันมาฆบูชา
ข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/วัดเวฬุวันมหาวิหาร
ปัจจุบันหลังถูกทอดทิ้งเป็นเวลากว่าพันปี และได้รับการบูรณะโดยกองโบราณคดีอินเดียในช่วงที่อินเดียยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ วัดเวฬุวัน ยังคงมีเนินดินโบราณสถานที่ยังไม่ได้ขุดค้นอีกมาก สถานที่สำคัญ ๆ ที่พุทธศาสนิกชนในปัจจุบันนิยมไปนมัสการคือ "พระมูลคันธกุฎี" ที่ปัจจุบันยังไม่ได้ทำการขุดค้น เนื่องจากมีกุโบร์ของชาวมุสลิมสร้างทับไว้ข้างบนเนินดิน, "สระกลันทกนิวาป" ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลอินเดียได้ทำการบูรณะใหม่อย่างสวยงาม, และ "ลานจาตุรงคสันนิบาต" อันเป็นลานเล็ก ๆ มีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางประทานพรอยู่กลางซุ้ม ลานนี้เป็นจุดสำคัญที่ชาวพุทธนิยมมาทำการเวียนเทียนสักการะ (ลานนี้เป็นลานที่กองโบราณคดีอินเดียสันนิษฐานว่าพระพุทธองค์ทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ในจุดนี้)
 ข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org/wiki/วัดเวฬุวันมหาวิหาร



สระกลันทกนิวาป





 



 
 จุดนี้แหละครับ ผมหลงทาง ทางคณะเดินตรงไป เพื่อไปชม ตโปธาร สถานที่อาบน้ำแร่ร้อน แบบแบ่งชั้นวรรณะ ของชาวฮินดู แต่ผมตอนนั้นเดินตามไม่ทัน ก็เลยเลี้ยว

เทพของชาวฮินดู

เดินมาเจอ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน น่าจะมีเครื่องเล่นอยู่ข้างใน ..ก็เลยคิดว่า เราคงมาผิดทางแน่ๆแล้ว เลยเดินกลับ 
เดินกลับมาเจอรถบัส ที่ทางคณะเราใช้เดินทาง จอดรออยู่ ไกด์ชาวฮินดู (ในภาพ) ซึ่งมากับคณะเรา เห็นว่าผมหลง ยังไม่ได้ไปดู ตโปธาร จึงพาผมไป คณะที่ไปชมอยู่ ก็ยังไม่กลับมา แต่ก็ไปซักพักแล้ว จึงต้องรีบไปแบบทำเวลา


0 comments:

Post a Comment